Thứ Hai, 27 tháng 6, 2011

Làm gì để có 3 tỉ bây giờ

Hôm nay Philéas 15 tháng tuổi. 

Hôm qua khi mẹ đi làm, bà Nga đưa con xuống tầng 1 chơi và mẹ phải lấy khẩu trang che mặt sợ con nhìn thấy con sẽ đòi mẹ. Bà Nga là hàng xóm của gia đình mẹ ở dưới quê. Bây giờ bà đã xây được một cái nhà rất to ở Hà Nội. Năm ngoái con bà Nga trượt đại học và năm nay phải ôn thi đại học trở lại. Bà ngoại con đã về hưu nhưng bà dạy môn toán rất tốt nên thường hàng xóm, đồng nghiệp của bố hay gửi gắm con cái đến học bà ngoại mình. Trước khi con chưa ra đời bà ngoại đã dạy học rất nhiều, nhưng giờ bà chỉ ở nhà chăm con thay mẹ. Vì mẹ đang cần phải phấn đấu kiếm tiền, mặc dù bà ngoại bảo mẹ cứ ở nhà có khi bà ngoại kiếm được nhiều tiền hơn mẹ :) Bây giờ bà con không dạy học gì cả, chỗ thân tình bà Nga nài nỉ mãi và biện pháp đưa ra là khi nào bà ngoại con dậy cho cô Trang thì bà Nga sẽ trông con. Thế là mỗi sáng bà Nga nấu sẵn cơm, đưa cô Trang sang nhà bà ngoại học, trông con thay bà ngoại, rồi lại đưa cô Trang về. Trong kỳ thi đại học này, sẽ có biết bao nhiêu ông bố bà mẹ lo cho con cái mình như thế?

Cả hai đứa con của bà Nga đều học hành không được như nguyện vọng. Theo mẹ được biết thì trước đó ông bà cũng rất vất vả kiếm tiền nuôi con ăn học, mua nhà cửa, rồi đến khi mọi thứ đủ đầy, quay lại lo lắng cho con, cũng sẽ biết là hơi muộn. 

Mẹ nhớ trước kia ông bà ngoại con cũng thế, cũng lao tâm khổ tứ, làm việc quần quật để gom góp từng đồng tiền mua đất cát, nhà cửa. Cũng có những khi, ở giai đoạn trưởng thành của một con người, mẹ đã cảm giác mình thiếu thốn sự thấu hiểu nội tâm bên trong con người từ phía gia đình. Tất nhiên, ông bà luôn thương yêu và quan tâm đến mẹ, đến dì Tú, nhưng nhiều khi mẹ vẫn luôn cảm giác bị thiếu những điều quan trọng nhất trong giai đoạn phát triển quan trọng nhất của con người. Sau rất nhiều năm, để khám phá ra con người mình, mẹ đã phải tự làm điều đó, và may thay, trong quá trình đó, mẹ cũng hiểu và thông cảm cho ông bà ngoại rất nhiều. Ông bà ngoại suốt một đời chỉ biết sống vì con vì cháu, thật ra, mẹ chỉ mong muốn giá một lần ông bà sống vì bản thân ông bà một chút, có khi mẹ lại thấy hạnh phúc hơn. Vì mẹ biết, ông bà không quen nhận mà chỉ quen cho đi. Mà đôi khi, lại cho đi theo cách của ông bà. 

Có người hỏi bố mẹ sẽ nuôi dạy con như thế nào? Chắc là mẹ sẽ tránh cho con gặp phải những vấn đề mẹ đã gặp phải, và được học sớm hơn một số kỹ năng trong cuộc sống như tự lập, tự khám phá bản thân và biết quản lý tiền bạc, hiểu biết về giá trị của đồng tiền. Trên hết, con được thừa hưởng những giá trị tốt đẹp của truyền thống gia đình mình là sự tử tế trong cuộc sống và tình yêu thương lẫn sau giữa các thế hệ. Tuy nhiên, tình yêu thương trong quan niệm của ông bà ngoại và bố mẹ có chút khác nhau. Bố mẹ thương yêu người khác theo cách mà người khác mong muốn. Còn ông bà thương yêu người khác theo cách mà ông bà mong muốn. Vì thế, con phải hiểu ông bà, khi con lớn lên, mẹ cần con hiểu, vì khi con người ta hiểu nhau, người ta sẽ biết cách ứng xử phù hợp để làm người khác hạnh phúc. Ông bà đã sống cả một thế hệ rất dài, chúng ta không thể làm thay đổi ông bà, mà chúng ta nhìn nhận vấn đề một cách bao dung để làm ông bà hài lòng. Hai sự khác biệt lớn đó, khi con lớn lên, hẳn con sẽ rất lúng túng, đặc biệt, khi con sống trong môi trường phương Tây, nhưng mẹ sẽ giúp con.

Và dù con sống ở bất cứ nơi đâu, thì con phải luôn nhớ những ngày tháng này, nếu không có ông bà, con sẽ không có được sự lớn khôn, khỏe mạnh và thông minh biết nhiều thứ như bây giờ. Con là đứa trẻ may mắn và hạnh phúc nhất thế gian này khi được sinh ra trong một gia đình có tầng tầng lớp lớp sự thương yêu bao bọc lấy con lúc này. Bố mẹ mới xây dựng gia đình và phải lập nghiệp từ hai bàn tay trắng, gia đình mình không giầu có, con phải luôn nhớ điều đó. Cũng như ông bà, bố mẹ cũng đang vất vả để xây dựng sự nghiệp, tích lũy cho tương lai cuộc sống của cả gia đình. Trong giai đoạn này, nếu như không có ông bà chăm sóc và giúp đỡ, hẳn bố không thể yên tâm đi công tác xa, hẳn mẹ không thể yên lòng để tập trung vào các mục tiêu trong cuộc sống của mẹ. Con có 15 tháng, con hẳn sẽ không nhớ, nhưng mẹ thì rất nhớ và mẹ sẽ dạy con không quên ơn ông bà sau này khi con lớn khôn.

Trở lại câu chuyện ở bên trên, cá nhân mẹ, khi gặp, quen và yêu bố con, mẹ chỉ có một ước mơ lớn lao nhất là có một gia đình hạnh phúc, chỉ có điều đó mới là bệ phóng cho các ước mơ khác của mẹ. Nên dù thế nào, thì gia đình và con vẫn là những điều quan trọng nhất đối với mẹ. Nhiều khi mọi người hay nói về những câu chuyện làm thế nào để trở thành tỉ phú, làm thế nào để nổi tiếng, làm thế nào để thật giầu sang...Câu chuyện của mẹ thì luôn là: làm thế nào để có 3 tỉ, vừa có thời gian dành cho gia đình con cái, vừa có thời gian học ngoại ngữ và đi du lịch nước ngoài cùng gia đình. 

Riêng vụ 3 tỉ, mẹ không biết phải làm thế nào. Để mẹ nghĩ cách, làm sao vừa có 3 tỉ lại vừa không phải ân hận vì mình phải trả một cái giá khác cho việc không dành thời gian cho gia đình, con cái và những sở thích cá nhân khác.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét