Thứ Hai, 13 tháng 6, 2011

Em Bi đã biết nói rất nhiều





Hôm nay em Bi đã được 15 tháng rưỡi.


Khi thức giấc, mẹ hỏi Papa đâu, em Bi trườn xuống khỏi giường rồi chạy vào nhà tắm tìm bố. Thi thoảng bố hay gọi điện hoặc chát qua webcam nhưng thực sự em chưa biết đó là bố. Chỉ nếu đưa ảnh cho em xem thì em sẽ nói "papa". Nếu bảo papa đi máy bay rồi em sẽ nói "ù ù ù", tức là máy bay kêu ù ù.


Em Bi đã nói được rất nhiều từ, cụ, papa, ông, bà, Tú là nói rất rõ rồi, riêng mẹ thì mới gọi được "ẹ". Tất cả các từ trong sách về cây cối, động vật, xe cộ, chân tay mặt mũi là em đã nói được hết. Không những thế em còn chỉ rõ đâu là đầu, đâu là tóc, quần, áo... trên cơ thể em.


Ngoài ra em rất hay nói ngay được các từ mà người lớn nói, dù chỉ là nói vô tình chứ không phải để dậy em. Em rất hiểu các từ mang ý nghĩa chính trong câu. Ví dụ bà bảo "Con Bi ra cho bà tháo cái này ra nào". Em sẽ bảo "Tháo". Sang hàng xóm chơi có có thú nhún ở trong nhà mọi người vô tình nhắc đến bảo đấy là con hươu, một lúc sau khi bọn trẻ con chơi chán, em chỉ vào con thú nhún nói "hươu", tất nhiên từ này khó nên em nói chưa chuẩn.


Em còn hiểu được các câu hỏi kép liên quan đến các đồ vật. Ví dụ: Hỏi em Bi đây là cái gì, em nói "lược". Lược để làm gì, em nói "chải". Hỏi em đây là cái gì, em nói "tô" (tức là ô tô, em chưa nói được 2 từ cùng 1 lúc trừ khi từ đó là từ láy). Ô tô kêu thế nào, em nói "toe toe". Ô tô đi thì kêu thế nào, em nói "zỉn zỉn". Hỏi em đồng hồ trong sách em sẽ chỉ vào hình trong sách, hỏi em đồng hồ của bà em sẽ chỉ vào đồng hồ lên tường. Em còn biết phân biệt được phòng của cụ thì ở trong phòng nhỏ (thỉnh thoảng cụ hay đến nhà ông bà chơi), còn nếu nói cúng cụ em sẽ chỉ lên bàn thờ.


Sáng nay mẹ đưa em xuống bà rồi mẹ bảo mẹ đi về nhé. Em bắt đầu biết nói từ đôi "đi về".


Bây giờ em phớt lờ tất cả các loại đồ chơi trừ sách và ô tô. Còn lại các loại khác em chẳng hứng thú. Em chỉ hứng thú mở tủ lạnh, tủ gạo, tủ quần áo, các loại lò nướng...(Nói chung là rất nguy hiểm nên lúc nào cũng phải canh chừng em. Kể cả để ghế chặn, dù là ghê rất nặng em cũng lôi ghế ra). Em có đến ba giỏ sách rất to toàn sách của ông bà nội và của mẹ mua cho em. Cứ sáng ra là em ngồi đọc sách và mẹ lại mở nhạc không lời cho em. Mẹ không mở các loại đĩa hình vì em chưa được phép xem ti vi. Tuy nhiên mẹ đang hơi chán vì ở miền bắc không có băng đĩa nào hay cho trẻ con. Đi ra ngoài cửa hàng thì toàn băng đĩa của miền nam hoặc đồ rê mí. Mẹ toàn phải mở đĩa của bà nội gửi sang, hoặc mở tạm một số loại nhạc của mẹ.


Mẹ đang bảo bố gửi về cho em Bi một ít đĩa nhạc dành cho em.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét