Thứ Tư, 15 tháng 6, 2011

Chuyện của ngày hôm nay

Nếu như không viết cho con bây giờ, có thể ngày mai mẹ sẽ lại bận mất. Mẹ thật nhiều việc nhưng mẹ đã bắt đầu thấy vui vì thông qua công việc mẹ có nhiều chuyện để kể với con hơn, hơn là khi mẹ chẳng thể làm được việc gì ra hồn thì mẹ cảm thấy buồn ghê gớm. Khi mẹ làm được nhiều việc thì mẹ thấy vui, và khi vui mẹ cảm thấy rất khỏe. Chẳng hề thấy mỏi mệt như khi mẹ chẳng làm gì. Con thấy không, sức mạnh về tinh thần đôi khi có thể điều khiển được cả sức mạnh về thể chất đấy. Mẹ thấy thế, rất nhiều lần rồi, khi mẹ cố gắng thì mẹ luôn cảm thấy mình rất khỏe.


Đêm hôm qua, cũng như mấy hôm trước, vì con đang bị rôm nên mẹ không đóng bỉm cho con vào buổi tối. Bây giờ hầu như con không cần phải đóng bỉm vì con pee pee và caca rất đúng giờ giấc và biết ngồi bô. Có những đêm mùa hè con ra nhiều mồ hôi thì cả đêm con không pee pee lần nào. (Những đêm đó mẹ được ngủ rất ngon, thường thì 1 đêm mẹ phải dậy thay bỉm cho con 2 đến 3 lần vì đêm con ti mẹ cũng chừng đấy lần. Con rất sạch sẽ, chỉ cần pee pee là ngay sau đó mẹ phải thay ngay nếu ko con sẽ không ngủ tiếp được) Những khi có papa ở nhà papa sẽ thay bỉm cho con, hoặc giúp mẹ là khô đệm mỗi khi con tè ướt đệm, trong những hôm mẹ buồn ngủ và ngủ quên ngay sau khi tháo bỉm cho con. Quay trở lại chuyện của đêm mấy hôm trước, con tè ướt 1 bãi ra đệm và vì buồn ngủ quá nên mẹ lôi con sang giường khác ngủ, không cả buồn là khô đệm nữa. Đêm qua con pee pee 3 lần, làm mẹ hết ngủ luôn. Chả ngủ được mẹ mò lên mạng thấy papa viết trong blog của 2 bố mẹ rất tha thiết làm mẹ thật là trăn trở.


Bây giờ mẹ đang ngồi viết cho con trong khi chờ papa đi làm về, để có thể ngồi trò chuyện được với mẹ. Mẹ đã đóng bỉm cho con cẩn thận rồi và từ giờ thì con sẽ không được "thả rông" nữa vì nếu như đêm qua chắc mẹ sẽ không đủ sức để làm việc trong những ngày tiếp theo.


Đêm qua mẹ đọc trên webtretho có khuyên các bà mẹ nên dành thời gian nói chuyện với con, dù ít dù nhiều, nhưng phải bỏ hết suy nghĩ về công việc để nói chuyện với con. Bình thường khi đón con ở nhà bà mẹ hay ôm con vào lòng, cho con ti, và hỏi hôm nay con ngoan không, con ăn gì, con học những gì, papa đâu rồi...Thường thì bà sẽ thay con trả lời các câu hỏi đấy. Nhưng hôm nay bà bị ốm, mẹ đưa con về nhà, hát cho con nghe và trò chuyện với con, mẹ chăm chú với con hơn mọi ngày nhờ đọc bài báo kia, dù mọi ngày mẹ vẫn hát cho con nghe. Đương nhiên là mẹ hát và trò chuyện với con khi cho con ti. Vì khi nhìn thấy mẹ, con chỉ luôn đòi ti mà thôi. Lúc mẹ đi làm về con cười như nắc nẻ và ngay sau đó con kêu ti ti và dụi vào lòng mẹ. (Ở nhà con luôn bắt ông bế, luôn bắt bà đọc sách, luôn bắt mẹ cho ti, luôn bắt papa cho đứng lên bám vào song cửa sổ nhìn lên trời, với mội người, con có một tình cảm gắn bó đặc biệt)


Khi hát mẹ nhìn vào mắt con, mẹ hát bài Quê hương vì mẹ thật thích giai điệu của bài hát, con tròn xoe mắt nhìn mẹ, bởi đương nhiên là giọng mẹ rất biểu cảm và tha thiết. Sau đó như thường lệ mẹ sẽ hát bài Chỉ có một trên đời, bài Hãy yêu nhau đi, bài Đêm thành phố đầy sao....Sau đó mẹ vẫn hỏi con các câu hỏi con có ngoan không, con ăn gì, papa đâu, con nhớ papa không. Con ngừng ti chi lên ảnh cưới của bố mẹ treo trên tường nói papa, tác (tức là đi công tác) rồi lại cắm mặt vào ti tiếp. Khi con ti mẹ thường nựng con "Yêu ơi là yêu, thương ơi là thương", rồi mẹ nói con đưa tay xinh mẹ thơm nào, rồi đến con đưa chân xinh mẹ thơm nào. Mẹ thơm hết 5 ngón chân, năm ngón tay của con. Rồi mẹ vỗ mông con, mẹ xoa lưng cho con. Cho đến khi con ti mõm ra rồi, con nhả ti ra, và con lăn quay ra ngủ, thì khi đó mẹ mới bắt đầu quay trở lại thế giới của mẹ, đọc sách, hoặc chát chít, hoặc đọc blog, hoặc viết tiểu thuyết, hoặc làm việc....


Sáng nay, khi mẹ mặc một chiếc váy đẹp, diện 1 đôi giầy cao gót đi làm, thì con khóc đòi mẹ. Thường thì mẹ rất ít khi chải chuốt mà mẹ chỉ ăn mặc lịch sự vừa đủ. (Hôm nay mẹ có việc phải dẫn chương trình buổi tối nên mẹ ăn mặc diện hơn hằng ngày). Nếu mẹ son phấn, ăn diện trước khi ra khỏi nhà, mẹ sẽ không thể thơm con vì phấn sẽ làm con bị dị ứng. Tiếng khóc đòi mẹ của con sẽ làm sự ăn diện của mẹ trở nên lố bịch. Nên sáng nào mẹ cũng chỉ kịp cho con ti no, rồi vội vàng mặc quần áo lịch sự vừa đủ để đi làm. Trên đường đi làm mẹ nghĩ đến bà ngoại. Mẹ nhớ hồi mẹ học năm lớp 9 thì thấy bà ngoại bắt đầu trang điểm khi đi làm. Mẹ đã giấu son phấn của bà ngoại đi làm bà ngoại cáu mắng cho mẹ một trận. Khi đó mẹ thấy bà ngoại sao lại khác mọi khi. Mãi sau mẹ mới hiểu rằng bà ngoại cũng phải hy sinh rất nhiều vì con cái, bà ngoaij tuổi thanh xuân không có điều kiện để điểm tô sắc đẹp. Thế mà mẹ đã từng ấu trĩ và ích kỷ như thế đấy con ạ.


Thật ra niềm vui của mẹ bắt nguồn từ việc mẹ bắt đầu viết tiểu thuyết và học tiếng Pháp trở lại. Bởi vì nếu không như thế mẹ sẽ thấy cuộc đời mẹ nhàm chán và nhạt nhẽo. Dường như mẹ không thể kìm nén hai mong muốn đó, mẹ không thể để công việc kinh doanh kìm hãm nguồn cảm xúc đó lại. Việc kìm hãm những điều mình mong muốn chỉ làm mình mất thời gian hoài nghi hoặc suy nghĩ quá nhiều về bản thân mình.


Mẹ rất yêu tiếng Pháp nhưng vì công việc bận rộn quá khiến mẹ phải bị gián đoạn mất mấy lần, mà nguyên nhân lớn nhất là mẹ phải chuyển Lollybooks về Thái  Hà nên mẹ không có thời gian rảnh rỗi mà học hành nữa. Dường như mẹ muốn chinh phục đỉnh cao mới, ngoài cái mẹ đang phải duy trì, và dường như mẹ thật quyết tâm đến thăm bố càng sớm càng tốt. Lâu rồi, mẹ không có hứng thú phải thể hiện bản thân mình, nên mẹ chẳng làm gì cả. Viết tiểu thuyết và học lại tiếng Pháp làm cho mẹ có thêm động lực mới, từ đó tác động trở lại những việc mẹ phải duy trì thường ngày. Không biết nữa, mẹ rất giống con, hoặc là con rất giống mẹ, đấy là chúng ta luôn có xu hướng khám phá hoặc học hỏi những điều mới lạ. Khi có niềm vui và hứng thú với cuộc sống, mẹ sẽ giải quyết các công việc khác đầy hứng khởi hơn. Chúng ta sẽ không nói về nỗi nhớ papa. Vì mẹ muốn giữ riêng nó trong phần blog của bố mẹ, còn con sẽ giữ riêng theo cách của con vì mẹ cũng không thể hiểu được trong lòng con đang nhớ papa bằng nỗi nhớ như thế nào.


Mẹ muốn viết thật nhiều câu chuyện kể về ngày hôm nay của mẹ nhưng papa đã đi làm về rồi và mẹ sẽ chát với papa một lúc. Ngày mai, khi có thời gian, mẹ sẽ lại viết cho con để khi lớn lên, con sẽ đọc được những gì mẹ tâm sự với con. Mẹ thấy thật thích cái trò viết lách kiểu này, nó làm tâm hồn mẹ giống như một dòng nước chảy, trong vắt, không phải là chiếc ao tù, đọng lại những suy nghĩ mỏi mệt, thiếu trong sáng và lạc quan về cuộc sống tươi đẹp này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét